กรมการท่องเที่ยว สั่งพักใบอนุญาต-ชดเชยนักท่องเที่ยว ถูกทัวร์ลอยแพ

“เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สั่งกรมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาบริษัททัวร์ลอยแพนักท่องเที่ยว โทษสูงสุดเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ-ชดเชยค่าเสียหาย ชี้เตรียมปรับกฎหมายธุรกิจนำเที่ยว-มัคคุเทศก์ สร้างความมั่นใจผู้ใช้บริการ

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สั่งการกรมการท่องเที่ยว เร่งหาแนวทางแก้ปัญหา กรณีบริษัททัวร์เทนักท่องเที่ยว ไม่จัดนำเที่ยวตามรายการ เพื่อเรียกความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวในการเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์

จากกรณีภาพข่าวออนไลน์เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมกรรมการบริษัททัวร์ที่เทนักท่องเที่ยวซื้อทัวร์เดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ไม่พาท่องเที่ยวตามกำหนด กรณีดังกล่าวเป็นการดำเนินคดีอาญาที่ต่อเนื่องมาจากที่นักท่องเที่ยวเข้าร้องเรียนกรมการท่องเที่ยว และเข้าร้องต่อตำรวจกองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีอาญาเอาผิดกับบริษัททัวร์ดังกล่าวในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

สำหรับเคสนี้กรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการภายใต้อำนาจ พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ฯ สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวของบริษัทดังกล่าวไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ส่งผลให้บริษัทและกรรมการบริษัทถูกตัดสิทธิ ไม่สามารถประกอบธุรกิจนำเที่ยวได้เป็นเวลา 5 ปี

และเบื้องต้นได้นำเงินหลักประกันที่บริษัทวางไว้จำนวน 60,000 บาท จ่ายชดเชยให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหาย และได้ประสานส่งเรื่องต่อให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคดำเนินคดีทางแพ่ง เพื่อบังคับให้บริษัททัวร์ชดเชยความเสียหายให้กับนักท่องเที่ยวในส่วนที่เหลือ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567

อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหากรณีบริษัททัวร์ไม่จัดการนำเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยวจะเร่งดำเนินการปรับแก้กฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวกับบริษัททัวร์โดยเร็ว

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวยังคงแนะนำให้นักท่องเที่ยวพิจารณาเลือกใช้บริการกับบริษัททัวร์ที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้อง มีสถานะทางทะเบียนปกติ ไม่หมดอายุ หรือถูกพักใช้/เพิกถอนใบอนุญาต ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์กรมการท่องเที่ยวที่ www.dot.go.th

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : กรมการท่องเที่ยว สั่งพักใบอนุญาต-ชดเชยนักท่องเที่ยว ถูกทัวร์ลอยแพ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-11T08:14:42Z dg43tfdfdgfd