จีนต่อยอด “วีซ่าฟรี” ดึงนักเดินทางรอต่อเครื่อง “ทัวร์ชมเมือง” จุดประกายให้กลับมาเที่ยว

จากนโยบายฟรีวีซ่า เปิดโอกาสให้นักเดินทางต่างชาติเที่ยวประเทศจีนได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่านั้น ปัจจุบันพลเมืองจาก 54 ประเทศได้รับสิทธิตามนโยบายฟรีวีซ่าเป็นเวลา 72/144 ชั่วโมง ใน 23 เมืองทั่วจีนแผ่นดินใหญ่

โดยล่าสุดตั้งแต่ 15 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สาธารณรัฐประชาชนจีนได้เปิดให้นักเดินทางจากต่างประเทศที่โดยสารมากับเครื่องบินที่ต้องแวะพักนานเกิน 8 ชั่วโมง ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง ได้สิทธิในการท่องเที่ยวแบบ “ซิตี้ทัวร์” กับบริการ “เซี่ยงไฮ้ เอ็กซ์เพรส” ทัวร์ชมเมืองฟรีในระหว่างที่เครื่องแวะพัก หรือ “Shanghai Express” Free Layover City Tours ซึ่งออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวโดย Trip.com Group

นักเดินทางที่ถือเอกสารการเดินทางระหว่างประเทศที่ยังไม่หมดอายุ และมีตั๋วเที่ยวบินเชื่อมต่อระหว่างประเทศ หรือภูมิภาค ที่ระบุวันที่และที่นั่ง สามารถยื่นขอรับการยกเว้นวีซ่าเพื่อเข้าประเทศในระหว่างที่แวะต่อเครื่องได้ที่จุดตรวจชายแดนของเมืองตามที่กำหนด

นอกจากนี้ ชาวต่างชาติที่ต้องต่อเครื่องของเที่ยวบินระหว่างประเทศภายใน 24 ชั่วโมง สามารถเดินทางผ่านสนามบิน 9 แห่งที่กำหนดไว้ในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง

ผู้ที่สนใจไปเที่ยวในเมืองระหว่างที่แวะเพื่อรอต่อเครื่องสามารถขอรับใบอนุญาตเข้าเมืองชั่วคราวได้ 24 ชั่วโมง โดยให้แสดงหนังสือเดินทางและตั๋วเที่ยวบินแบบต่อเครื่อง และกรอกบัตรผ่านแดนเข้าเมืองชั่วคราว

เป็นการเปิดโอกาสให้นักเดินทางต่างชาติได้สัมผัสความงดงามของจีนได้ง่าย ๆ หลังจากที่ประเทศจีนได้ผ่อนคลายข้อกำหนดด้านวีซ่า

“ฮัน เฟิง” หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Trip.com ให้ข้อมูลว่า ทัวร์ดังกล่าวนี้จะให้บริการแก่นักเดินทางต่างชาติที่มีคุณสมบัติตามนโยบายของประเทศจีนว่าด้วยเรื่องการเดินทางผ่านแดนแบบฟรีวีซ่า 72/144 ชั่วโมง รวมถึงผู้ที่ถือใบอนุญาตเข้าเมืองชั่วคราว 24 ชั่วโมง ที่ออกให้ ณ จุดตรวจการเข้าประเทศที่สนามบิน

นักเดินทางสามารถเลือกโปรแกรมทัวร์รอบเมืองได้ในหลายช่วงเวลาแบบไม่มีค่าใช้จ่าย รองรับได้สูงสุด 10 คน และใช้เวลา 5-6 ชั่วโมงต่อทริป ซึ่งโปรแกรมทัวร์ทั้งหมดจะเน้นสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำบางแห่งตามข้อมูลที่ปรากฏใน Trip.Best

ประกอบด้วย 1.ทัวร์แหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์ของเซี่ยงไฮ้ (09.00-14.00 น.) เยี่ยมชมทัศนียภาพอันคลาสสิกของเซี่ยงไฮ้ เช่น สถาปัตยกรรมจีนแบบดั้งเดิมในสวนหยูหยวน และวิวเมืองเซี่ยงไฮ้ที่เดอะบันด์

2.ทัวร์เดินเล่นชมเมือง (16.00-22.00 น.) เป็นโปรแกรมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความโรแมนติกและประวัติศาสตร์ของเมือง เช่น วิลล่าเก่าแก่และคาเฟ่บนถนนหวู่คัง รวมทั้งแวะชมสวนหยูหยวน และเดินเล่นต่อที่เดอะบันด์อันเป็นแลนด์มาร์กทางประวัติศาสตร์

และ 3.ทัวร์ล่องเรือชมแม่น้ำหวงผู่ยามค่ำคืน (18.00-23.00 น.) สัมผัสไอคอนิกในเมืองที่ไม่เคยหลับใหล พร้อมสัมผัสทิวทัศน์ยามค่ำคืนอันงดงามที่เดอะบันด์บนเรือสำราญล่องแม่น้ำหวงผู่ รวมทั้งเดินชมสวนหยูหยวนยามราตรี

“โปรแกรมซิตี้ทัวร์นี้ครอบคลุมบริการทุกอย่าง ตั้งแต่รถรับ-ส่งที่สนามบิน ตั๋วเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวซิมการ์ดอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น”

นั่นหมายความว่า การแวะพักเครื่องระหว่างทางจะไม่ใช่การรอคอยในสนามบินนานเป็นชั่วโมง ๆ อีกต่อไป

ด้านสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศระบุว่า ปัจจุบันเครื่องบินที่ต้องพักระหว่างทางมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยในเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมามีนักเดินทางกว่า 330,000 คน แวะต่อเครื่องในจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นอัตราการเติบโตต่อเดือนอยู่ที่ 47%

ในขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติต่าง ๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะในเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และกว่างโจว ได้กลายเป็นศูนย์กลางของเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเที่ยวบินในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

สำหรับประเทศไทยอยู่อันดับที่ 3 ในรายชื่อประเทศต้นทางที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศไปแวะพัก ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตงมากที่สุด โดยมีระยะเวลาในการแวะพักตั้งแต่ 8 ชั่วโมง ถึง 144 ชั่วโมง

“ฮัน เฟิง” บอกด้วยว่า จากข้อมูลของ Trip.com Group พบว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567 มียอดจองการเดินทางระหว่างประเทศไปยังจีนเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 3 หลัก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

โดยเซี่ยงไฮ้ กว่างโจว ปักกิ่ง เสิ่นเจิ้น และเฉิงตู เป็นเมืองที่ดึงดูดความสนใจของนักเดินทางจากทั่วโลกมากที่สุด ด้วยสวนสนุกชั้นนำ อาทิ เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์รีสอร์ต และสถานที่ทางประวัติศาสตร์อย่างพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิฉินซีหวง เป็นต้น

พร้อมย้ำว่า บริการ “เซี่ยงไฮ้ เอ็กซ์เพรส” ทัวร์ชมเมืองฟรี ในระหว่างแวะต่อเครื่องนี้ นอกจากจะเป็นการยกระดับประสบการณ์ของนักเดินทางท่องเที่ยวแล้ว ยังจุดประกายให้นักเดินทางกลับมาเที่ยวสถานที่อื่น ๆ ในประเทศจีนในอนาคตได้อีกด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : จีนต่อยอด “วีซ่าฟรี” ดึงนักเดินทางรอต่อเครื่อง “ทัวร์ชมเมือง” จุดประกายให้กลับมาเที่ยว

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-04-25T08:02:49Z dg43tfdfdgfd