“ท่องเที่ยว” ทุ่มดึงบิ๊กอีเวนต์โลก หนุน “เมืองไทย” เที่ยวได้ทั้งปีไม่มีโลว์ซีซั่น

“ท่องเที่ยว” ทุ่มดึงบิ๊กอีเวนต์ระดับโลกจัดในไทย หนุนไทยก้าวสู่ World Class Event Hub หลังงานมหาสงกรานต์ตอบรับเกินคาด ประกาศเดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยวไตรมาส 2-3 ผ่านการจัดบิ๊กอีเวนต์ทุกเดือน เผย Summer Sonic มาแน่ 24-25 ส.ค.นี้ อยู่ระหว่างเจรจาอีกเพียบ ทั้ง Tomorrowland-Formula E-Formula 1 พร้อมอัพเกรดงานเทศกาลซอฟต์พาวเวอร์ของไทยสู่เวิลด์อีเวนต์ ดันเมืองไทยเที่ยวได้ตลอดปีไม่มีโลว์ซีซั่น

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2-3 ของปี 2567 นี้ ททท.จะกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวผ่านการจัดกิจกรรมเทศกาลต่าง ๆ ในทุกเดือนตามแผน “IGNITE THAILAND” และร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนจัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการเดินทางต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาสให้ประเทศไทยเป็นผู้นำเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก โดยตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว หรือ Tourism Hub ของโลกภายในปี 2573 ตามเป้าหมายของรัฐบาล

“ช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ซึ่งปกติจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นนั้น ททท.จึงต้องเดินหน้าขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของประเทศให้แรงยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ” นางสาวฐาปนีย์กล่าว และว่า

โดยมุ่งเน้นทั้งการทำกิจกรรม เทศกาล ประเพณี รวมถึงการดึงงานอีเวนต์ที่เป็นที่รู้จักในระดับโลกเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง รวมถึงการมุ่งอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เช่น การเพิ่มสายการบิน เพิ่มเส้นทางการบิน ฯลฯ เพื่อให้ได้จำนวนนักท่องเที่ยวรวมทั้งปีตามเป้าหมายที่วางไว้

ปลื้ม “สงกรานต์” ตอบรับดี

นางสาวฐาปนีย์กล่าวว่า การจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ให้เป็นบิ๊กอีเวนต์นั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งในด้านจำนวนผู้เข้าร่วมงานและการสร้างรายได้ โดยในช่วง 5 วัน (วันที่ 11-15 เมษายน 2567) ของการจัดงานในพื้นที่ราชดำเนิน-สนามหลวง มีจำนวนผู้เข้าร่วมงาน 784,883 คน เกิดกระแสเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 2,886.82 ล้านบาท

แบ่งเป็นรายได้ทางตรง 951.04 ล้านบาท และรายได้ทางอ้อม 1,935.78 ล้านบาท รัฐบาลมีรายได้จากการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 742.04 ล้านบาท สร้างรายได้ชุมชนรอบนอกบริเวณงานกว่า 500 ร้านค้า และมีการจ้างงานและเพิ่มรายได้ให้กับอาชีพรับจ้างกว่า 2,000 คน

“ในเดือนเมษายนนี้เราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.9 ล้านคน และมีโอกาสได้เข้าร่วมงานสงกรานต์ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ สร้างรายได้ 131,992 ล้านบาท ส่วนตลาดในประเทศคาดว่าจะมีการเดินทางในประเทศช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 1-21 เมษายน 2567 ประมาณ 15.03 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้ 52,500 ล้านบาท”

จัดแน่ Summer Sonic ส.ค.นี้

ด้านนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงมีนโยบายสนับสนุนการจัดบิ๊กอีเวนต์ ทั้งอีเวนต์ที่ต้องไปแข่งขัน (Bidding) เพื่อนำเข้ามาจัดในประเทศไทย เพื่อทำให้ไทยเป็น World Class Event Hub 1 ใน 5 ยุทธศาสตร์หลักในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของประเทศตามนโยบายรัฐบาล

รวมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในการเป็นเจ้าภาพจัดอีเวนต์ระดับโลก โดยปัจจุบันมีอีเวนต์ที่อยู่ในแผนที่จะจัดงานแล้วบางส่วน อาทิ Summer Sonic งานดนตรีเฟสติวัลระดับโลก โดยมีแผนจัดเป็นครั้งแรกในไทย ภายใต้ชื่อ “Summer Sonic Bangkok” ในวันที่ 24-25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะจัดหลังจากงานที่โตเกียวและโอซากา ประเทศญี่ปุ่น 1 สัปดาห์

อัพอีเวนต์ในประเทศสู่ระดับโลก

Kaws Arts งาน Arts ระดับโลกของ Kaws เจ้าพ่อ Street Arts ระดับโลก การแข่งขันรถจักรยานยนต์ระดับโลก Moto GP การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก Volleyball World Championship Period 2025 มหกรรมกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ Asian Indoor & Martial Arts Games Period 2024 การจัดการแข่งขันซีเกมส์ 2025 “SEA Games Period 2025” เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ครั้งที่ 74 (74th FIFA Congress 2024) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีงานที่เป็นการพัฒนาและยกระดับของอีเวนต์ภายในประเทศให้เป็นอีเวนต์ระดับโลก อาทิ งานเทศกาลวันหยุดชาติจีน 2024, วันวิสาขบูชาโลก 2024, Maha Songkran 2024, Amazing Muay Thai World Festival 2025, Michelin Guide Food Festival 2025, Loy Krathong Festival 2024, Vijit Chao Phraya, Amazing Thailand MarathonX World Athletics 2024, Thailand LPGA เป็นต้น

ลุ้น Tomorrowland-Formula E

นอกจากนี้ ยังอีเวนต์ระดับโลกที่อยู่ระหว่างการประสานงาน อาทิ Tomorrowland (ทูมอร์โรว์แลนด์) งานเทศกาลดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ หรือ EDM ที่ยิ่งใหญ่และทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก ซึ่งเคยได้รับการโหวตให้เป็น “มิวสิกอีเวนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี” ในงานประกาศรางวัล International Dance Music Awards มาแล้ว

งานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Bangkok Art Biennale 2024 การแข่งขันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า Formula E การแข่งขัน Motocross 2025 และอีเวนต์ที่มีแผนจัดงานในอนาคตคือ การแข่งขันการบิน Formula 1 Pylon Air Racing การแข่งขัน Tennis WTA 500 การแข่งรถฟอร์มูล่าวัน (Formula 1) งานเทศกาลดนตรี Creamfields เป็นต้น

“ตามนโยบายของรัฐบาลต้องการให้มีบิ๊กอีเวนต์ทุกเดือนต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อสนับสนุนให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยมีแรงขับเคลื่อนต่อเนื่องตลอดปี ไม่มีโลว์ซีวั่น” นางสาวสุดาวรรณกล่าว

ย้ำ “เวิลด์อีเวนต์ เดสติเนชั่น”

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า สำหรับงานดนตรีเฟสติวัล Summer Sonic นั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจัดงานดังกล่าวในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีนักท่องเที่ยวร่วมงานมากกว่าปีละ 350,000 คน การที่งานนี้จะจัดในประเทศไทยถือเป็นการตอบโจทย์ความเป็น Tourism Hub ตามวิสัยทัศน์ IGNITE Thailand อย่างแน่นอน อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ที่พัก โรงแรม อาหาร ร้านค้าเล็ก ๆ หรือธุรกิจต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยให้เป็น World Event Destination ของนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนให้มีความพร้อมในการจัดงานเทศกาลมากขึ้น ผ่านนโยบายต่าง ๆ และการออกแบบพื้นที่สำหรับการจัดงานคอนเสิร์ตต่าง ๆ รองรับในอนาคต

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าการจัดงานต่อ ๆ ไปหลังจากนี้ จะเป็นการดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ เข้าประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น พร้อมสร้างไฮไลต์ด้านการท่องเที่ยวและความบันเทิงที่สร้างรายได้เข้าประเทศได้อีกด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : “ท่องเที่ยว” ทุ่มดึงบิ๊กอีเวนต์โลก หนุน “เมืองไทย” เที่ยวได้ทั้งปีไม่มีโลว์ซีซั่น

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-04-20T06:01:50Z dg43tfdfdgfd